Ano ba ang tayutay? Ang tayutay (figure of speech) ay matalinhagang paglalarawan o pagpapakahulugan. Ang iba’t-ibang uri nito ay simili o pagtutulad (simile), metapora o pagwawangis (metaphor), pagtatao (personification) at pagmamalabis (hyperbole).

Ito ang paksa ng 6-Martines ngayon sa Filipino. Tuwang-tuwa silang gamitin ang mga tayutay sa paglalarawan ng mga tao, bagay, lugar atbp na nasa kanilang paligid. Ito ang ilan sa kanilang mga halimbawa:

Si Teacher Je ay kasingmacho ng mga wrestler sa WWE. –Paolo De Guzman

Mabangong bulaklak si Teacher Steph. –Dylan Palima

Ang kutis ni Edward Cullen ay isang bloke ng yelo.
Sofia Pablo

Malaking patak ng ulan ang luha ko.
Jan Luke Pobre

Si T. Je at Jose Rizal ay magkasing buhok. -Kimy Roque

Matibay na bato ang katawan ni Kenneth. –Gelo Mariano

Ikaw, anong mga tayutay ang naiisip mo?🙂

About Teacher Steph

I teach my students as though I am dealing with my very own children. :)

5 responses »

  1. nestsibika says:

    Ang naisip kong tayutay- Ang boses ko ay kasing ganda ng boses ni Adele😀

  2. Ang aking tayutay : Tila isang panaginip ang aking nabasang komento…😀

  3. nestsibika says:

    Sample ba ka nyo? Aba’y for posting na ang soundclip ko🙂

Speak your mind today! :)

